Header Ads

TIN MỚI NHẤT

TÂN SINH VIÊN LƯU Ý



Bài này sưu tầm & tổng hợp internet + nguồn tin các anh chị lớn trong gia đình SVCG Nhân Văn, nhằm giúp các bạn TÂN SINH VIÊN "tỉnh táo" hơn khi sống chốn đô thành.

Những lưu ý này không thừa, vì thế hãy cảnh tỉnh và nên tham khảo ý kiến người quen hoặc các anh chị lớn trong nhóm nhé!

1. Đa cấp

Nếu như có ai đó inbox cho bạn dạng "chào bạn, mình là..., mình có vài dự án...., mình có xem qua profile bạn, thấy bạn là người đam mê kinh doanh,.... mình gặp nhau nói chuyện,...." Đây 90% là đa cấp.... hoặc ở trạm bus có người lân la lại rủ rê đi hội thảo, gặp gỡ doanh nhân thành đạt này kia thì đích thị là đa cấp.

2. Học tiếng anh

Muốn học giỏi tiếng anh chuẩn thì tìm các trung tâm Anh Ngữ Uy Tín, giáo viên uy tín mà học.

3. Nhà trọ

1 đóng giấy dán ở cột điện, cột đèn cho thuê nhà trọ ( mới xây, giá rẻ,...) 90% lừa đảo.

4: Việc làm

Những công việc dán ở cột đèn, cột điện ( tuyển nv kinh doanh, liên hệ sdt:...chỉ có sdt liên lạc, không có thông tin cty) đều lừa đảo. CTY đàng hoàng, chuyên nghiệp không tuyển nhân viên kiểu đó, và trong tờ rơi, thông báo tuyển luôn có thông tin cty, địa chỉ cty. Cái đó còn không có thì chỉ lừa đảo hoặc không chuyên nghiệp, mà không chuyên nghiệp thì đi làm làm chi

5. Tăm xỉa răng tình thương

Lừa đảo nhé! Nhiều bạn nhẹ dạ, tốt bụng, từ chối cũng k dám từ chối. Thôi thì thế này, ai mới bạn như vậy, cứ nói: "a/c tốt quá, em cũng có dự án từ thiện, a/c cho e mượn CMND với cho sdt. em có anh CA làm bên phường đang cần tìm bạn làm từ thiện, e đưa thông tin a.c cho ảnh." bạn không cần né nó, nó tự né bạn và biến mất.

6. Mất bóp, mất này nọ xin tiền đi xe bus

Cũng lừa đảo, tuần mất vài lần chứ không gì 🙂 luôn đeo khẩu trang nói chuyện. bạn thích thì cho, không thì thôi.

7. Nhờ mở điện thoại dùm

em ơi em biết xài điện thoại này không, mở dùm chị, chị k biết xài,... vv.. Tuyệt đối trách xa, không cầm tới cái điện thoại. muốn mở cứ vào tiệm sửa điện thoại mà nhờ, họ chuyện nghiệp hơn. Đi ngay lập tức đừng đứng lại nói chuyện phút giây nào.

8. Đứa trẻ đi lạc nhờ dẫn đường trong tờ giấy hay này nọ

Hãy dẫn nó lại CA Phường, CA sẽ lo chuyện còn lại. Đừng đi theo địa chỉ kia nếu không muốn mất xác

9. Đi xe bus bị người lạ nhận người thân, bắt cóc

Cái này điều đầu tiên phải bình tĩnh, không làm được thì thua,  người lạ bắt chuyện đừng vội khai thông tin, cứ nói tên giả. khi bị nhận người thân Câu đầu tiên cứ hỏi nó: tao họ tên gì,quê ở đâu? cha mẹ tao làm gì? ....cứ nói to lên, nói nó là bọn bắt cóc, tự nhận người thân cho người ta cứu. bình tĩnh mới thoát được. An toàn nhất là luôn luôn ngồi chung ghế đã có 1 người ngồi trước., gần bác tài hoặc lơ xe nhất.

10. Ai đi xe hơi, dừng lại gần bạn, lú đầu ra kêu bạn lại gần để hỏi đường. Luôn giữ khoảng cách và cứ kêu họ nói lớn lên chứ đừng nhẹ dạ mà lại gần.


11. Thế giới di động, FPT, Honda có ctrinh khuyến mãi, cmt, tag này nọ để nhận khuyến mãi này nọ. 

Lừa đảo. thông tin khuyến mãi chỉ có ở trang web chính thức của các công ty. nơi khác đăng là lừa đảo

12. Tuyển lao động phổ thông, giữ xe, bảo vệ,.. ở big c, coop mart, vv...ca 8h/ 10h/ 12h...bao ăn ở... là lừa đảo. Chỉ vào trang web chính thức của các CTY trên mà xem. nơi khác đăng tuyển dụng, đừng tin 

Nguồn: Buýt Sài Gòn

Không có nhận xét nào