Header Ads

TIN MỚI NHẤT

10 lời khuyên cho tân sinh viên


10 Lời Khuyên Cho Tân Sinh Viên

 Ngày hôm qua là quá khứ, ngày mai là một bí ẩn, nhưng hôm nay là một món quà, đừng để tuột mất món quà đó. Gioan Bosco cũng đã từng nói: Hãy sống như thể ngày mai ta chết, hãy làm việc như thể ta còn sống mãi.

Em thân mến!
            Một năm học mới đã bắt đầu, anh muốn viết ra đây những suy nghĩ, những cảm nghiệm, kinh nghiệm của một người anh đã từng đi trước, đã “từng trải nghiệm” trong “trường học” cũng như trong “trường đời”. Anh muốn xưng hô “anh”, “em” cho thân thiện. Hy vọng  những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các em tân sinh viên học tốt hơn, sống tốt hơn.
Có khi nào em nghĩ thời gian là một “kẻ thù” nguy hiểm nhất đối với mỗi chúng ta? Anh thì luôn quan niệm rằng thời gian chính là “kẻ thù” của mỗi người chúng ta, bởi vì chẳng ai trong chúng ta có thể nào, hay bằng cách nào đó mà níu kéo, hoặc giữ thời gian lại không cho nó trôi đi. Thời gian nó cứ trôi qua ta từng giây, từng phút, từng giờ, ngày…tháng…năm…một cách lạnh lùng. Nó chẳng màng quan tâm tới em là ai? Anh là ai? Em, anh sống như thế nào?... Nó vẫn cứ trôi một cách vô tình, và công bằng với tất cả chúng ta mà?!!!
Chúng ta thường có cảm giác tiếc nuối và hoài niệm về quá khứ, tiếc nuối là vì những ngày sống trong quá khứ ta đã sống không “tròn vẹn”??? tiếc nuối là khi ta phải chia tay những người thân yêu của ta ra đi “biệt xứ”? Tiếc nuối là khi ta có một kỷ niệm đẹp với một “ai đó” mà ta không có cơ hội lặp lại lần thứ 2. Khi anh viết ra những điều này thì chính anh cũng đã từng có cảm giác “tiếc nuối”!!! chúng ta sẽ mãi tiếc nuối nếu như ta không sống tròn vẹn với những ngày sống hiện tại, những giây phút hiện tại.
Anh muốn chia sẻ một chút với em gọi là “kinh nghiệm” của một người đã “già” , một người “từng trải”,” trong cuộc sống cũng như trong học đường.
Em là một sinh viên năm I, chắc hẳn em cũng sẽ có những cảm giác lạ lẫm, ngỡ ngàng với môi trường sống mới, cách học mới? Anh cũng đã từng có cảm giác đó, bây giờ thì anh có thể chia sẻ cho em “10 kinh nghiệm”.

Lời khuyên thứ 1 – Thái độ học tập & Mục tiêu học tập

Có thái độ học tích cực, cố gắng hết mình bao có thể. Tập trung học ngay từ những ngày đầu, năm đầu. Bởi vì nếu điểm xuất phát cao (tức là điểm học lực năm I, II) thì mình sẽ nhàn hơn ở những năm tiếp theo. Có nhiều bạn sau khi thi đậu vô đại học trong suốt năm học đầu cứ mãi mải mê với “Niềm vui chiến thắng” mà lơ là việc học của mình. Cần phải có mục tiêu học tập rõ ràng, viết ra mục tiêu phải đạt được cho từng học kỳ/ từng năm về điểm số, về chứng chỉ, về kỹ năng, kinh nghiệm….

Lời khuyên thứ 2 – Thi rớt

Sinh viên thường hay nói “Không thi rớt không là sinh viên”.  Lý tưởng thì phải nói “Không lấy được học bổng không là sinh viên”. Nhưng nếu bị rớt môn nào trong một học kỳ thì phải đăng ký học lại ngay ở học kỳ tiếp theo (trong điều kiện cho phép). Không để học dồn vào những năm cuối, như vậy sẽ rất mệt đấy.

Lời khuyên thứ 3 – Trao đổi

Gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm của các anh chị sinh viên khóa trước, cựu sinh viên. Nếu gặp được anh chị sinh viên nào mà có học lực khá thì càng tốt. Có thể xin lại các bài viết được điểm cao của các anh chị khóa trước để học hỏi cách trình bày. Việc gặp gỡ các anh chị sinh viên khóa trước sẽ có lợi thế rất nhiều;  em sẽ biết thông tin về môn học, cũng như cách dạy và cách chấm điểm của các giảng viên, có thể mượn lại giáo trình học của các anh chị (như vậy cũng bớt được một ít kinh phí trong việc mua giáo trình học đó).

Lời khuyên thứ 4 – Phát biểu

Phát biểu trước lớp khi giảng viên đặt câu hỏi. Đây là cơ hội để mình tâp kỹ năng suy nghĩ nhanh (hay còn gọi là kỹ năng phản xạ) và kỹ năng nói trước đám đông (hay còn gọi là kỹ năng trình bày trước công chúng).

Lời khuyên thứ 5 – Lắng nghe chủ động

Lắng nghe giáo viên giảng bài nhưng hãy luôn đặt ra những câu hỏi trong đầu WHY? Tại sao nó là thế này mà không phải thế khác?..như vậy em sẽ học bài nhanh hơn và hiểu sâu hơn. Gặp gỡ giáo viên khi em có những thắc mắc chưa rõ trong bài học. Lưu địa chỉ email cũng như số điện thoại…của giảng viên vào một cuốn sổ nhỏ để có dịp em sẽ phải dùng tới.

Lời khuyên thứ 6 – Lập kế hoạch

Lập cho mình một thời gian biểu và kế hoạch trong ngày, tuần, tháng, học kỳ, năm…thời gian biểu càng chi tiết ngày, giờ càng tốt. Nên dành thời gian một buổi nào đó để xác định kế hoạch trong năm nay của bạn là gì? Kế hoạch của học kỳ 1? Kế hoạch tháng này em sẽ làm gì? Và nên dành một chút thời gian cho buổi tối chủ nhật để ghi ra kế hoạch của tuần này là gì? Mỗi ngày trước khi đi ngủ nên  nhìn lại một ngày sống và ghi ra những việc phải làm cho ngày hôm sau, sắp xếp công việc phù hợp và bố chí thời thời gian hợp lý. Buổi sáng thức dậy nên nhìn qua kế hoạch ngày để việc thực hiện kế hoạch tốt hơn.

Lời khuyên thứ 7 – Tham gia hoạt động đội nhóm

Nên tham gia các hoạt động đội nhóm, các câu lạc bộ khi có thời gian rảnh, đây sẽ là cơ hội giao lưu, chia sẻ và học hỏi để có thêm kinh nghiệm, có thêm bạn mới.

Lời khuyên thứ 8 – Tích lũy kiến thức và kinh nghiệm

Tích lũy kiến thức tin học, anh văn thông qua việc học tại các trung tâm. Tích lũy kỹ năng sống, kỹ năng mềm thông qua việc đi làm thêm. Chính việc làm thêm đó sẽ mang lại kinh nghiệm sống thực sự cho các em chứ không phải chỉ là những kiến thức sách vở học ở các lớp học kỹ  năng.

Lời khuyên thứ 9 – Tham gia hoạt động cộng đồng 

Nếu có thể được thì nên tham gia các hoạt động công tác xã hội của khoa, của trường, của nhóm. Đây là dịp để em thể hiện TÌNH YÊU thực sự của em dành những người thiếu may mắn. Và cũng là cơ hội để em NHÌN - CẢM NHẬN và CHẠM vào Chúa thông qua việc em đến với những người nghèo khổ, bệnh tật.
Những người nghèo, người bệnh không cần chúng ta Thông CảmThương Hại. Người nghèo người bệnh cần chúng ta Đồng CảmYêu Thương. Họ cho chúng ta nhiều hơn chúng ta cho họ (diễn ý Mẹ Teresa Calcutta)

Lời khuyên thứ 10 – Nhìn lại ngày sống

Điều cuối cùng nhưng là quan trọng nhất đối với một sinh viên công giáo là em hãy luôn nhớ Chúa luôn dõi mắt nhìn theo em cho dù em có quên đi không thèm nhớ tới sự hiện diện của Ngài. Cố gắng mỗi tối trước khi đi ngủ nên dành ít nhất 15  phút cho  “phút hồi tâm”  để nhìn lại một ngày qua và cảm nghiệm tình yêu của Chúa đối với mình, tạ ơn Chúa về một ngày đã trôi qua, nhìn lại những biến cố trong ngày để xem Chúa muốn nói với mình điều gì qua những biến cố đó và em sẽ có một giấc ngủ an lành trong Chúa đó.
Trên đây là những điều mà anh đã làm và anh nghĩ  nó sẽ giúp ích phần nào cho các em là những tân sinh viên. Anh cũng hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ các em, và cũng mong rằng “ai đó” sau khi đọc bài viết này thì hãy chia sẻ “một chút” kinh nghiệm nhỏ bé này cho những người bạn khác.

Các em có thể liên lạc với anh qua các hình thức sau

Fb: https://www.facebook.com/giungpeter
Nickname: Kefa Dũng                                                                                                              


Không có nhận xét nào